Thưởng thức mì Quảng mực tươi

Thứ Tư, 02/12/2015 11:10

3,307 xem

0 Bình luận

(0)

1647

Chuyến về miền Trung công tác, sẵn dịp ghé thăm người bạn hồi còn học chung khóa ở Sài Gòn, tôi có dịp trải nghiệm một món ăn hết sức lạ lùng nhưng vô cùng thú vị: mì Quảng mực tươi.

Phải nói rằng, mì Quảng ngày nay phổ biến đến mức trở thành món ăn toàn quốc, không có ai là người Việt Nam mà chưa một lần thưởng thức qua mì Quảng với những cái tên nghe rất thân quen, mộc mạc như: mì Quảng gà, mì Quảng tôm thịt, mì Quảng cá lóc, mì Quảng ếch… nhưng mì Quảng mực chắc ít ai biết đến. Món này chỉ có ở cái xóm chài Nam Ô, một vùng nổi tiếng cả nước với đặc sản nước mắm và gỏi cá.

mì Quảng mực tươi

Được bạn đèo trên chiếc xe máy dọc đường Nguyễn Tất Thành, con đường nổi tiếng đẹp mơ màng viền quanh vịnh Đà Nẵng trong nắng sớm mai kèm theo cái mát lạnh của hơi biển, chúng tôi đến nhà một người chú của bạn - nơi mà lát nữa thôi, tôi sẽ được thưởng thức món mì Quảng mực tươi qua lời giới thiệu hấp dẫn của dân bản địa. Vừa đến nơi cũng là lúc vợ của chú ấy đi từ dưới biển lên với cái rá đầy ắp những con mực cơm tươi roi rói được mua từ những ghe chài vừa cập bến.

Ngồi chơi một lát, món mì Quảng mực được dọn lên. Nhìn tô mì không “ngon mắt” cho lắm, tôi có chút ái ngại, dường như đọc được suy nghĩ của tôi, chú nói: “Tô mì nhìn xấu “quắc” phải không, nhưng ăn đi rồi phát biểu nghe con”. Gắp miếng mì cho vào miệng, cái cảm giác đầu tiên phải nói là… ngon ngất ngây. Độ giòn của mực tươi hòa quyện với mùi thơm của các loại rau và nước nhân đậm đà, món mì Quảng mực tươi nhìn “dở ẹc” vậy mà ngon một cách lạ lùng.

Hấp tấp lùa nhanh, chỉ một nhoáng, tô mì sạch đến đáy và dĩ nhiên để thỏa cơm thèm, tôi ăn thêm tô thứ hai. Do tô đầu tiên ăn vội nên chưa kịp hỏi bí kíp cái món lạ lùng này, khi tốc độ chậm lại, tôi tranh thủ hỏi ngay. Vợ chú nói, mì Quảng mực thật ra không khác nhiều so với các loại mì quảng khác, cái khác ở đây chẳng qua do phần nhân được làm từ những con mực cơm tươi. Mực tươi sau khi mua về, rửa sạch, để ráo, cho vào chảo dầu phi hành thơm kèm thêm một ít lát thơm, thịt heo ba rọi xắt mỏng và gia vị. Um cho đến khi mực săn lại, thêm nước sôi vào rồi vặn lửa liu riu chừng 10-15 phút là có nồi nhân mực thơm sực mũi.

Đơn giản vậy thôi, nhưng khiến người ăn cảm thấy ngon miệng vì hương vị là lạ, nhưng không kém phần hấp dẫn.

Theo Ihay

Danh mục bài viết Món ngon Quảng Nam

Đang tải dữ liệu loading