No cơm với món cá rô kho khóm

Thứ Sáu, 01/04/2016 12:00

3,402 xem

0 Bình luận

(0)

2265

Món cơm chiều thật đơn giản với đĩa cá rô kho khóm mà đậm đà hương vị miền quê. Cái hay là nó không khó kiếm, khó làm, mà lại đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Miền Tây Nam Bộ vào mùa khô. Ban ngày nắng nóng như lửa đốt, gió lại thổi lồng lộng. Nước dưới sông ngòi kênh rạch mùa khô hạn cũng cạn đi nhiều. Đây là lúc, người dân quê rảnh rang bởi vụ mùa vừa gặt hái xong. Ở không buồn tay, lại không có gì ăn cơm, người dân quê thường tranh thủ đi thọc ổ kiến vàng làm mồi câu cá.

Món cá rô kho khóm.

Những ổ kiến trên các đọt bần, mù u, tràm cao vút, được con người đưa những cây tre dài, trên đầu có buộc cái rổ nhỏ để hứng trứng chọc vào. Trứng kiến màu trắng đục, đây là thứ mồi rất “bén” để dụ nhử bắt cá rô, cá chốt, …

Có mồi rồi, tay vội xách cần câu xuống chiếc xuồng ba lá với cây dầm bơi, đến những hốc lá dừa nước mà cây cối mọc hoang đã che gần như kín ánh nắng. Cá thường hay trú ẩn nơi đó. Cứ vậy, móc mồi bỏ xuống, cá ăn thì giựt lên gỡ vô giỏ, rồi lại tiếp tục, … Nhiều nhất vẫn là cá rô đồng, con lớn cỡ hai, ba ngón tay khép lại. Khi gần giờ nấu cơm chiều thì cá cũng đã được bộn bàng.

Bông lục bình hái về chấm cùng cá kho.

Cá rô tháng khô hạn không phải quá lớn, nhưng ngon bởi trong bụng cá cái thường có trứng, thịt lại chắc ngọt. Người miền quê thường hay chọn cá này để nấu canh chua bông súng, bông so đũa rồi ăn kèm với chính thứ cá ấy kho tiêu. Lại có người thích kho cá với khóm để chấm rau sống hay rau luộc.

Cá rô làm sạch để ráo rồi đem ướp với nước mắm ngon, chút bột ngọt, tiêu xay, … Thời gian chờ cá thấm thì gọt khóm, xay hết mắt, xắt thành những miếng vừa ăn. Bắc nồi cá lên bếp kho lửa vừa phải. Khi sôi, hớt sạch bọt rồi để thêm một thời gian nữa thì cho khóm vào. Nồi cá kho sôi lại lần nữa thì rắc thêm hành lá xắt nhuyễn để cá thơm lại có màu xanh bắt mắt.

Hái những đọt rau càng cua về rửa sạch để chấm, không thì là đọt khoai lang, rau muống đem luộc. Cũng có người thích chấm cá kho với cọng bông lục bình nở tím ngát ngay nơi ven sông.

Món cơm chiều thật đơn giản với đĩa cá rô kho khóm mà đậm đà hương vị miền quê. Cái hay là nó không quá cầu kỳ vì dễ làm, cũng không vội vã, mà lại ngon và an toàn cho sức khỏe con người. Người dân quê là vậy, luôn biết cách tận dụng tối đa những thứ mà thiên nhiên ban tặng để phục vụ lại đời sống của chính mình.

Ẩm thực ngon lạ với cây

Ẩm thực ngon lạ với cây "lục bình"

Ở xóm quê nghèo, khi bắc nồi cơm lên mới lo tìm thức ăn. Khi túng ngặt thì hái bông lục bình lên rửa sạch để ráo rồi xào với...
Xem thêm

Theo Dân Việt

Danh mục bài viết Miền Nam

Đang tải dữ liệu loading