Những bộ phận cần tránh của rau củ vì…có thể gây chết người

Thứ Hai, 06/11/2017 12:00

4,060 xem

0 Bình luận

(0)

2351

Rễ, thân hay hạt của một số loại rau củ dưới đây bạn không được đưa vào các món ăn hàng ngày, đơn giản là vì chúng có chứa độc tố gây nguy hiểm. Hãy cùng đọc bài viết dưới đây và rút kinh nghiệm cho mình bạn nhé!

Rễ, thân hay hạt của một số loại rau củ dưới đây bạn không được đưa vào các món ăn hàng ngày, đơn giản là vì chúng có chứa độc tố gây nguy hiểm. Hãy cùng đọc bài viết dưới đây và rút kinh nghiệm cho mình bạn nhé!

Theo TS. Hồng Sơn – Viện y học Ứng dụng Việt Nam cho biết: “Tận dụng các bộ phận của rau củ để chế biến món ăn là biện pháp tránh lãng phí những dưỡng chất từ thực phẩm. Tuy nhiên có những bộ phận của rau củ tuyệt đối không được đưa vào để làm thức ăn vì chúng sẽ gây độc cho cơ thể”

1. Cành và mầm khoai tây

Những bộ phận cần tránh của rau củ vì…có thể gây chết người1

Cành và mầm khoai tây chứa nhiều chất solanin có thể gây ngộ độc cho con người

Khoai tây thuộc họ Cà (Là những loại thực vật ưa bóng râm) và tất cả những loài này đều có chứa độc tố solanin. Trong tác phẩm Macbeth rất nổi tiếng của Shakespeare, vua xứ Scotland là Macbeth đã sử dụng một số loài thực vật cùng họ khoai tây để đầu độc kẻ thù từ Đan Mạch.

Còn theo một số nghiên cứu, trong khoai tây có chứa nhiều chất solanin tập trung ở phần lớn các cành và các mầm. Do vậy, bạn cần cắt bỏ hết những bộ phận này trước khi chế biến chúng. Ngoài ra, những củ khoai tây xanh cũng chứa hàm lượng solanin rất cao nên cũng cần tránh ăn  loại củ này bạn nhé!

2. Lá cà chua

Những bộ phận cần tránh của rau củ vì…có thể gây chết người2

 Lá cà chua có chứa một lượng nhỏ solanin và tomatin có thể gây rối loạn tiêu hóa

Cà chua cũng là một loài có quan hệ đặc biệt với khoai tây thuộc một nhánh khác của cây họ Cà. Cà chua đã từng là một loại thực vật gây nỗi sợ hãi ở Châu Âu trong vòng hơn 200 năm sau khi được đưa từ Mỹ sang và chỉ được sử dụng với mục đích trang trí mãi cho tới những năm 1800.

Những quả cà chua đỏ tươi, chín mọng không chỉ là món ăn ngon mà còn có tác dụng làm đẹp da vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, bạn phải tránh lá cà chua nhé vì nó có chứa một lượng nhỏ solanin và tomatin có thể gây rối loạn tiêu hóa nếu ăn quá nhiều một lúc. Đặc biệt nếu ăn khoảng 450 gram có thể gây tử vong.

3. Hạt táo

Những bộ phận cần tránh của rau củ vì…có thể gây chết người3

Trong hạt táo có chứa chất độc cyanid, amygdalin có thể phá hỏng đường ruột

Có thể bạn chưa biết trong hạt táo có chứa chất độc cyanid, amygdalin. Chất này có thể giải phóng cyanid khi tiếp xúc với các enzyme tiêu hóa của đường ruột.

Bình thường hạt táo có lớp vỏ ngoài rắn chắc nhưng khi nhai nát nó ra và nuốt vào bụng thì chất độc mới bắt đầu phát tác. Nhai 200 hạt táo liền lúc chính là bạn đang chế ra một liều cyanid đủ để gây tử vong. Dù chỉ là một, hai hạt thì bạn cũng nên bỏ chúng đi trước khi ăn bởi đơn giản chúng chẳng có vị gì hấp dẫn cả.

3. Quả của cây măng tây

Những bộ phận cần tránh của rau củ vì…có thể gây chết người4

Những chất sapogenin có trong quả măng tây có thể gây ngộ độc cho con người và động vật

Bạn có để ý rằng những cây măng tây cái khi lớn lên và trưởng thành sẽ cho ra những quả màu mọng đỏ vô cùng hấp dẫn (Những cây giống đực sẽ không ra quả). Tuy nhiên, bạn đừng dại dột mà động vào chúng, những quả mọng này tuy không thể “giết” bạn nhưng sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu vô cùng. Những chất sapogenin có trong quả măng tây có thể gây ngộ độc cho con người và động vật khiến bạn bị nôn mửa và tiêu chảy.

4. Lá đại hoàng

Những bộ phận cần tránh của rau củ vì…có thể gây chết người5

Ăn lá đại hoàng, bạn sẽ bị môn mửa, đau dạ dày cho tới co giật

Thân cây đại hoàng tuy có thể chế biến được nhiều món bánh ngon lành, nhất là khi kết hợp với dâu tây thơm ngọt. Thế nhưng nếu ăn phải lá của loại cây này thì bạn sẽ phải xem chừng đấy nhé.

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, trong lá cây đại hoàng có chứa các chất acid oxalic và các anthraquinone glycoside rất độc đối với hệ tiêu hóa của con người. Khi ăn phải lá của loại cây này, bạn sẽ bị môn mửa, đau dạ dày cho tới co giật.

5. Lá và hoa của cây cà tím

Những bộ phận cần tránh của rau củ vì…có thể gây chết người6

Thành phần gây độc solanin thường tập trung nhiều nhất ở lá và hoa cà tím

Cà tím là một thành viên khác của các cây họ Cà khét tiếng. Trước kia người ta cho rằng ăn cà tím sống có thể gây ngộ độc nhưng sự thật không phải như vậy. Chính lá và hoa cà tím mới là nguyên nhân khiến bạn nhập viện ngay lập tức do thành phần solanin thường tập trung nhiều nhất ở những bộ phận này.

6. Cây cơm cháy

Những bộ phận cần tránh của rau củ vì…có thể gây chết người7

Cả cây cơm cháy, từ gốc đến ngọn đều chứa độc tố đối với con người

Tất cả các bộ phận của cây cơm cháy, từ A đến Z đều chứa độc tố gây hại cho con người và động vật, nhất là rễ, lá cây, thân và các cành, quả và hoa cũng có chứa độc tố. Cả cây chứa những hợp chất có thể sản sinh ra acid hydrocyanid, và có thể giải phóng cyanid.

Trong ẩm thực, người ta vẫn dùng quả cơm cháy để làm thức ăn nhưng chỉ ăn khi chúng đã được nấu chín nhé, ăn quả cơm cháy chưa chín sẽ gây buồn nôn, nôn mửa, hãy tuân thủ theo hướng dẫn từ công thức nấu ăn thay vì tự ý chế biến theo ý mình bạn nhé!

Nguồn: 24h

 

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading