Beaujolais Nouveau - dòng vang trẻ phổ thông ở Pháp

Thứ Năm, 28/07/2011 08:15

2,008 xem

0 Bình luận

(0)

4163

Beaujolais nouveau là loại rượu trẻ phổ biến ở Pháp. Do có thời gian trưng cất ngắn nên giá thành của nó khá phổ thông. Hàng năm, ngày mà loại rượu này được đem ra giới thiệu với công chúng đã thành một ngày hội của nước Pháp.

Beaujolais nouveau là loại rượu đỏ được làm ở vùng Beaujolais cổ kính ở nước Pháp. Đây là loại rượu phổ thông “vin de primeur” phổ biến nhất ở Pháp, được lên men trong vòng một vài tuần rồi chính thức được giới thiệu ra thị trường hàng năm vào thứ 5 tuần thứ 3 của tháng 11.

Vang Beaujolais thì sẵn sàng lên bàn tiệc chỉ 6-8 tuần sau khi thu hoạch. Beaujolais nouveau là loại rượu đỏ được làm ở vùng Beaujolais cổ kính ở nước Pháp. Đây là loại rượu phổ thông “vin de primeur” phổ biến nhất ở Pháp, được lên men trong vòng một vài tuần rồi chính thức được giới thiệu ra thị trường hàng năm vào thứ 5 tuần thứ 3 của tháng 11. Vang Beaujolais thì sẵn sàng lên bàn tiệc chỉ 6-8 tuần sau khi thu hoạch.

Do vậy ngày hôm ấy còn có tên là "Beaujolais Day", or "Beaujolais Nouveau Day", vào lễ hội này đồng loạt từ nhà sản xuất, nhà phân phối, nhà hàng, nhà bán lẻ cùng quảng bá và đua nhanh để có được chai Beaujolais đầu tiên.

Beaujolais Nouveau là loại rượu vang có màu hồng lựu (sắc hồng pha tím) tuyệt đẹp và có “kết cấu” thuộc tầm nhẹ nhàng ngay cả khi so với chuẩn chính qui của loại vang do ở vùng Beaujolais cổ kính này. Phương thức sản xuất chủ đạo của Beaujolais không quá tập trung vào vị chát (vị chát được xem là xương sống của các loại vang đỏ), mà thay vào đó là mùi hương hoa quả tinh tế như mùi chuối chín, trái sung mọng nước, hay đào ngọt lịm. Và tuyệt vời hơn hết nếu giữ Beaujolais ở tầm nhiệt độ gần 13, những ưu điểm của Beaujolais càng trở nên tinh tế hơn bao giờ.


Beaujolais Nouveau thì được lên men từ nho the Gamay Noir à Jus Blanc grape, được phổ biến với tên đơn giản Gamay. Loại nho này phải được thu hoạch trong phạm vi vùng Beaujolais, nhưng không bao gồm muoi hái loại nho Gamay nằm trong vùng phẩm hạng “Cru” cua Beaujolais. Theo luật lệ truyền thống tất cả nho phải được thu hoạch và hái bằng tay. 

.

 



Danh mục bài viết Rượu vang Pháp

Đang tải dữ liệu loading