Cơm âm phủ ngon dẻo giữa trần gian

Thứ Sáu, 16/09/2011 09:44

4,460 xem

0 Bình luận

(0)

3024

Cơm âm phủ tạo cho bạn một cảm quan rất Huế bởi từ nguyên liệu đến khâu bày biện, trang trí đều mang tính thôn dã của dân gian vừa phảng phất phong cách cung đình!

Vì sao lại là "cơm âm phủ" ?

Thoạt nghe qua tên thấy ơn ớn, tôi cứ thắc mắc vì sao món này lại có tên là âm phủ. Có dịp ghé Huế, hỏi người dân nơi đây thì họ cho biết: cơm âm phủ thực ra chỉ là một cách nói chữ của người xưa đặt cho món cơm tại một quán ở góc giao lộ đường Bà Triệu và đường Nguyễn Thái Học.

Cơm Âm phủ là một loại cơm đặc biệt của một hàng cơm đối diện sân Vận động Huế, có tên là quán Âm phủ. Những người lớn tuổi kể lại rằng xưa kia đây là một xóm nghèo nằm ngoại vi thành phố.Trong những đợt xây dựng các công trình ở Huế, đại đa số dân phu trai tráng đều về sống trọ quanh quẩn vùng này.Sau một ngày lao động, họ tìm đến các quán để vùi quên số phận trong men say, đen đỏ. Nơi này thửo xưa này lại còn là tụ điểm chơi đêm của các quan chức nhà nước, các bậc giàu sang, kể cả những người lính viễn chinh Pháp đóng ở Toà khâm ... để rồi có biết bao mảnh đời bất hạnh đã phải lao động tình dục nuôi thân khi số phận đã bắt họ sinh ra đời trong một vì sao xấu.
 
Quán Ẩm phủ được mở bán ban đêm. Khởi đầu đây chỉ là một quán nghèo đơn sơ nằm  sâu dưới nền ruộng hai bên vệ đường.Từ lề đường, khách phải đi tụt xuống thật sâu.Thời ấy, chưa có đèn điện như bây giờ. Vào quán chỉ thấy mấy cây đèn dầu hắt ra ánh sáng leo lét tù mù…  Đang khi ngồi ăn, thực khách cảm thấy rờn rợn như đang ngồi ở cõi âm ty. Cái tên quán Âm phủ bắt đầu từ đấy.

Dẻo ngon cơm âm phủ giữa trần gian

Thực phẩm để chế biến món cơm âm phủ đều là đồ nguội đã chế biến sẵn, ăn cùng cơm nóng. Thực phẩm thường dùng là thịt heo nướng, phải chọn thịt nạc mới ngon. Chả lụa hay chả đòn là loại chả làm bằng thịt heo quết nhuyễn, gói thành từng thanh nhỏ. Bên cạnh đó không thể thiếu món chả trứng vịt đổ mỏng, tôm chà bông; rau thơm các loại, dưa leo cắt sợi... Tất cả các thứ này đều được cắt dạng sợi nhỏ, mỏng. Khi trình bày có thể trộn sẵn với nhau hoặc để cho người ăn tự trộn đều.

Khi món cơm âm phủ phổ biến khắp cả nước thì nó cũng được thêm vào một số thực phẩm khác như thịt heo quay, thịt gà luộc, chả lụa, tôm luộc... tùy khẩu vị của từng vùng và sở thích của từng người.

Chỉ với một dĩa cơm, thực khách có thể thưởng thức được nhiều đặc sản Huế với các món ăn thuộc các nhóm dinh dưỡng cần thiết. Nét độc đáo của món ăn này không chỉ nằm ở điểm hình thức, dinh dưỡng mà còn khá rẻ và mang nét rất riêng của Huế , dù bạn có ăn “Cơm âm phủ” ở bất cứ nơi nào. 

Cơm Âm Phủ ăn với nước mắm chua ngọt thực sự là một món ngon độc đáo trong nghệ thuật ẩm thực Huế.

Tổng hợp: Nghique
amthuc365.vn

Danh mục bài viết Món ngon Huế

Đang tải dữ liệu loading