Cuốn bánh ướt tôm chua - Ngon đúng chất Huế

Thứ Ba, 21/02/2012 04:13

6,024 xem

0 Bình luận

(0)

4535

Món ăn mang đầy đủ hương vị của Huế, vị ngon dịu, màu sắc đẹp mắt. Đây đã trở món quà cho thực khách mỗi khi đến với Huế.
Ngày trước, trong thực đơn giỗ hay tiệc tùng chiều cuối tuần của mỗi nhà ở Huế thường hay có món bánh này. Nguyên vật liệu thực phẩm để chế biến thì mùa nào cũng có và không đắt tiền. Cách làm món bánh này rất công phu, người nội trợ phải khéo tay mới có chiếc bánh ngon và đẹp.
 
Bánh ướt đã có, chuẩn bị thêm một ít rau sống gồm: xà lách, rau thơm. Cọng rau muống đã bỏ bớt lá, chỉ lấy phần non giòn để khi ăn nhai nghe rau ráu rất vui tai.

Chính yếu tố này cũng góp phần tăng thêm vị ngon lành và sự khoái khẩu của món ăn. Rửa sạch các loại rau trên, để ráo nước. Thịt heo ba chỉ luộc chín, xắt lát mỏng, vài lạng bún tươi, vài củ khoai lang nấu chín, gọt vỏ, cắt miếng theo chiều dọc, một chén tôm chua vừa chín.
 

Cách làm món này rất tỉ mỉ: nhẹ tay trải từng chiếc bánh ướt ra trên một cái đĩa, sắp rau sống, khoai lang và bún, mỗi thứ một tí vào. Cuốn tròn bánh lại gọn gàng, cắt thành từng miếng, độ dài khoảng bằng hai lóng tay, xếp lên đĩa. Để lên trên mặt miếng bánh cuốn một lát thịt heo ba chỉ (còn gọi là thịt phay) và một con tôm chua. Thế là xong công đoạn cuốn bánh. Đĩa bánh sẽ có đầy đủ màu sắc: xanh tươi của rau, vàng mơ của khoai, trắng trong của bún, hồng thắm của tôm chua.

Thường mỗi loại bánh có một thứ nước chấm riêng. Nước chấm của bánh ướt tôm chua rất đặc sắc, cũng là của ít công nhiều: khoai lang nướng chín, lột vỏ, quết thật mịn, trộn với ruốc để một lúc cho thấm gia vị. Bỏ vài muỗng dầu ăn vào chảo bắc lên bếp, dầu sôi thả tỏi giã nhỏ vào cho thơm, rồi đổ khoai lang, ruốc, đường và chút xíu nước lã vào khuấy đều tay cho đến khi sệt lại là vừa. Nước chấm có màu vàng sánh óng rất hấp dẫn.

Một đĩa bánh, một chén nước chấm, gắp một cuốn bánh, rón rén chấm vào nước tương, nhỏ nhẻ nhai mà thấm thía vị ngọt đậm đà và nét duyên của người Huế trong cái ăn sự uống đời thường.

Trong hẻm nhỏ đường Trần Hưng Đạo (TP Huế) có quán ăn khuya còn bán bánh ướt cuốn tôm chua. Nhưng hình như người biết thưởng thức món ăn này đang ít dần, chỉ có một số ít người trên bốn mươi tuổi thi thoảng ghé tới. Không biết có phải do hiện nay bánh làm không còn vị ngon như xưa? Hay do người nay chưa có nghệ thuật quảng bá sản phẩm? Hay đời sống mới có quá nhiều món ngon vật lạ, khiến vài món ăn ngon xưa đi dần vào quên lãng?
Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ngon Huế

Đang tải dữ liệu loading